ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ โอกาสหน้าแวะมาเยี่ยมเราอีกนะค่ะ ที่นี้เลย www.happy-222.blogspot.com

2552/02/21

ไท่ซุ่ยเทพเจ้าประจำปี


สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำทุกๆ ขึ้นปีใหม่ก็คือ การหาตำแหน่งสถิตของไท่ซุ่ย หรือราหูประจำปี เพื่อจะได้ใช้สัญลักษณ์มาระงับโทสะของไท่ซุ่ยในตำแหน่งนั้นๆ และประกอบพิธีกรรมอย่างถูกต้อง

ไท่ซุ่ยเป็นที่เคารพในฐานะ “เทพเจ้าประจำปี” ไท่ซุ่ยมีทั้งหมด 60 องค์ โดยจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำหน้าที่ดูแลความเป็นไปของโลกในแต่ละปี ดังนั้นการปะทะหรือทำให้ไท่ซุ่ยโกรธจึงก่อให้เกิดผลร้ายแรงแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับองค์ไท่ซุ่ยประจำปีนั้นๆ

ไท่ซุ่ยประจำปี 2552 คือ แม่ทัพหงเย่าติน ผู้เป็นที่เลื่อมใสในด้านความกล้าหาญและกลยุทธ์อันรอบคอบ ทั้งยังมีเมตตาอีกด้วย แม้จะเป็นเทพเจ้าฝ่ายบู๊ แต่ก็มีอารมณ์อ่อนโยนและไม่ค่อยโกรธขึ้ง ดังนั้นจึงเป็นไท่ซุ่ยที่ใจดีต่อผู้ที่ไปรบกวนตำแหน่งสถิตของท่านหรือปะทะกับท่าน ไท่ซุ่ยปีนี้สถิตอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ซึ่งเป็นตำแหน่งของนักษัตรฉลู และจะคอยช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาและผู้ที่ต้องการการสนับสนุน

ฮวงจุ้ยของไท่ซุ่ย

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของฮวงจุ้ยแล้ว เรื่องของไท่ซุ่ยเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมาก ไม่ว่าไท่ซุ่ยประจำปีนั้นๆ จะใจดีมีเมตตาแค่ไหนก็ตาม ความสำคัญของไท่ซุ่ยถูกเน้นไว้ในตำราที่มีชื่อเสียง ซึ่งว่าด้วยเรื่องการสร้างความสอดคล้องในเรื่องของเวลาและการแยกแยะทิศต่างๆ ซึ่งรวบรวมขึ้นภายใต้การอุปถัมภ์ของจักรพรรดิเฉียนหลงในช่วงรัชสมัยของพระองค์ตอนกลางศตวรรษที่ 18 จักรพรรดิเฉียนหลงมีความเชื่อถือเรื่องโหราศาสตร์และฮวงจุ้ยอย่างมาก และได้มีบัญชาให้หาทางไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งทั้งหลายเกี่ยวกับวิธีที่ถูกต้องในการเลือกเวลาและการจัดวางบ้าน จากนั้นก็ให้รวบรวมมาและจัดเป็นหมวดหมู่อย่างเหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง และตำรานี้ก็ได้ยืนยันว่าแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องไท่ซุ่ยเป็นที่รู้จักตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ (กว่า 2,000 ปีมาแล้ว) และบอกไว้ว่าตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยสถิตอยู่และตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยเพิ่งเคลื่อนผ่านมาถือเป็นตำแหน่งนำโชค

ดังนั้น ก็หมายความว่าการอยู่ในตำแหน่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ของบ้าน (ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยสถิตอยู่ในปี 2552) และในตำแหน่งทิศเหนือ 2 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยเพิ่งจากมา จะนำโชคมาให้ อันที่จริงแล้วผู้เชี่ยวชาญที่ได้ปฏิบัติตามหลักฮวงจุ้ยของไท่ซุ่ยมาเป็นเวลาหลายปี ต่างเห็นพ้องว่าในปี 2552 คนปีฉลูที่อยู่ในตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยสถิตอยู่จะได้รับการสนับสนุนจากไท่ซุ่ย แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่มีห้องหรือสำนักงานอยู่ในตำแหน่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ก็จะได้รับการเกื้อหนุนจากไท่ซุ่ยทุกคน

ในตำราอธิบายว่า การอยู่ในตำแหน่งที่ไท่ซุ่ยกำลังจะโคจรไป ซึ่งก็คือตามเข็มนาฬิกาตามลำดับของนักษัตร จะนำโชคร้ายมาให้ และผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่ปะทะกับไท่ซุ่ยโดยตรงก็จะโชคร้ายด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพราะการ “เผชิญหน้า” กับไท่ซุ่ยจะถือว่าเป็นการกระทำที่ท้าทาย ดังนั้นคำแนะนำสำหรับปี 2552 ก็คืออย่าหันหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 1 โดยตรง ทิศนี้ถือเป็นทิศอัปมงคล แม้ว่าจะเป็นทิศนำโชคประจำตัวของคนกลุ่มตะวันตกตามหลักฮวงจุ้ยเรือนธาตุทั้งแปดก็ตาม การเผชิญหน้ากับไท่ซุ่ยมักจะนำเคราะห์ร้าย ความล้มเหลว และการสูญเสียมาให้ เมื่อคุณหันไปปะทะกับไท่ซุ่ย ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ไม่ราบรื่น เพราะจะเกิดอุปสรรคที่คาดไม่ถึง และเพื่อนฝูงก็จะเป็นศัตรูกับคุณ

ดังนั้น เราไม่ควรจะหันหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือไม่ว่าในกรณีใดๆ ตลอดปี 2552 แต่ควรพยายามหันหลังให้ทิศตะวันออกเฉียงเหนือแทน

สยบไท่ซุ่ยในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ปี 2552 ไท่ซุ่ย หรือเทพเจ้าประจำปีสถิตอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ซึ่งเป็นตำแหน่งของนักษัตรฉลู ลักษณะเช่นนี้บ่งชี้ว่าคนปีฉลูจะได้รับการสนับสนุนและพรจากไท่ซุ่ย อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย คนปีฉลูก็ควรพกเครื่องรางเพื่อป้องกันไม่ไปกระตุ้นโทสะของไท่ซุ่ยโดยบังเอิญ

ทิศที่อยู่ตรงข้ามกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือคือทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตำแหน่งของนักษัตรมะแม ดังนั้นก็หมายความว่า คนปีมะแมอยู่ในแนวปะทะกับไท่ซุ่ยโดยตรงในปีนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้คนปีมะแมเผชิญหน้ากับไท่ซุ่ยพอดี และทำให้เกิดเคราะห์ร้ายได้ จึงต้องระวังตัวเป็นพิเศษ

ส่วนคนปีมะโรงและคนปีจอ ก็ได้รับผลกระทบจากไท่ซุ่ยทางอ้อมเช่นกัน

ดังนั้น ในปี 2552 คนปีฉลู มะแม มะโรง และจอ ควรพกเครื่องรางไท่ซุ่ยติดตัวไว้เพื่อป้องกันเคราะห์ร้ายต่างๆ ที่เกิดจากการไปรบกวนไท่ซุ่ยโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ ทุกๆ บ้านก็ควรนำพี่เยาหยก หรือพี่เยาที่แกะจากหินล้ำค่าอื่นๆ มาวางไว้ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และสำหรับคนปีมะแม ให้นำพี่เยาไปวางไว้ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยตั้งให้หันหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเป็นการระงับโทสะไท่ซุ่ย และทุกๆ คนควรจะหลีกเลี่ยงการนั่งหันหน้าหรือนอนชี้ศีรษะไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือในปีนี้ด้วย เพราะการทำเช่นนั้นเท่ากับการท้าทายเทพเจ้าประจำปี และจะส่งผลร้ายมาให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น